Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
Cập nhật lúc: 09/03/2024

Cứu hộ voi rừng gặp nạn đầu xuân Ất Mùi

Vào những ngày giáp tết nguyên đán Ất Mùi trong khu vực Vườn quốc gia Yok Don, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã xuất hiện một cá thể Voi hoang dã (Voi rừng) giống đực khoảng 3 năm tuổi thường xuyên đi theo Voi nhà trong lúc kiếm ăn trong rừng.  

Ban Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi tại khu vực voi rừng bị thương

       Qua theo dõi cho thấy Voi bị thương rất nặng , toàn bộ móng của một chân trước đã không còn, quanh vết thương có ổ mủ lớn đang sưng tấy, vòi bị rách một lỗ. Nguyên nhân Voi bị thương theo nhận định ban đầu là do Voi dính phải bẫy. Đây là một nhiệm vụ rất cấp bách phải sớm cứu hộ và điều trị vết thương cho Voi. Trung tâm bảo tồn Voi Đắk Lắk là cơ quan mới thành lập chưa xây dựng được trụ sở làm việc cũng như các cơ sở vật chất kỹ thuật cho công tác bảo tồn Voi là một khó khăn thách thức trong việc cứu hộ Voi rừng.

Cán bộ Tổng cục Lâm nghiệp, Vườn quốc gia Yok Đôn, Trung tâm bảo tồn voi, các chuyên gia tổ chức động vật Châu Á nghiên cứu cách chữa trị vết thương cho voi

       Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp sát sao của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Vườn quốc gia Yok Don và Tổ chức động vật Châu Á nhanh chóng cứu hộ, phẫu thuật và điều trị vết thương cho Voi. Voi rừng đã được Voi nhà và các nghệ nhân của Vườn quốc gia Yok Don bắt về ngay trong những ngày đầu năm mới để sớm tìm cách chữa trị vết thương. Ngay trong ngày 26/2/2015 (tức mồng tám tết Nguyên đán Ất Mùi), sau khi bắn thuốc gây mê, Voi rừng đã được các chuyên gia tiến hành các nghiệp vụ chuyên môn, rửa sạch vết thương, phẫu thuật xử lý ổ mủ và chữa trị.

Các chuyên gia tiến hành gây mê và cột dây thừng để chữa trị cho voi

Các chuyên gia tiến hành mổ vết thương chân voi

 Các chuyên gia tiến hành  sát trùng, cạo mủ chân voi

       Sau phẫu thuật, Voi đã dần tỉnh lại ăn uống bình thường, sức khỏe có dấu hiệu chuyển biến tốt. Đây cũng là cá thể Voi rừng con thứ hai sinh sống trong khu vực Vườn quốc gia Yok Don đã được cứu hộ trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó năm 2012 Trung tâm bảo tồn Voi đã phối hợp với Vườn quốc gia Yok Don cứu hộ thành công một cá thể Voi rừng trên 3 năm tuổi cũng bị thương do dính bẫy, chữa lành vết thương và thả vào với tự nhiên.

         Những đàn voi hoang dã sống trên cánh rừng đại ngàn Tây Nguyên liên tục sinh sôi ra những cá thể Voi con là dấu hiệu rất đáng mừng, nhưng những hành vi xâm hại Voi đang là mối lo ngại đối với những người làm công tác bảo tồn Voi cũng như tất cả những người yêu thích loài Voi.

Nguồn Tin:
In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang